Thực hiện Hướng dẫn nhiệm vụ THCS năm học 2022-2023 của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nam Sách, các trường bố trí cho học sinh tham quan trải nghiệm tại các đị chỉ đỏ trên đại bàn huyện Nam Sách.
Ngày 06/5/2023, Liên đội trường THCS An Bình tổ chức cho 276 học sinh khối 6, 7 đến tham quan, học tập, trải nghiệm tại 05 địa chỉ đỏ của huyện Nam Sách là Đình Đầu xã Hợp Tiến, Đền Long Động xã Nam Tân, Khu tưởng niệm Bác Hồ xã Nam Chính, Gốm Chu Đậu xã Thái Tân và Đền Liệt sỹ huyện Nam Sách.
Tại các địa chỉ Đỏ này các em đã được tham dự lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ, các danh nhân văn hóa, các ông tổ của Nghề và đặc biệt các em học sinh được nghe thuyết minh viên hướng dẫn tham quan và trực tiếp nghe giáo viên giảng dạy thông qua các tài liệu, hiện vật quý hiếm tại các địa chỉ Đỏ.
Với hiện vật, tài liệu và hình ảnh minh chứng cho truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất tại đình Đầu - Hợp Tiến - cái nôi cách mạng của huyện Nam Sách; các kỹ thuật điệu luyện, tinh xảo của Gốm Chu Đậu hay tinh thần hăng say lao động, tài hoa của người dân Nam Sách thông qua các sản phẩm gốm; những câu chuyện xúc động về sự hiếu học, khoa bảng của Lưỡng quốc trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi, Mạc Hiển Tích; nơi Bác Hồ đã về thăm và cũng là địa phương điển hình trong phong trào Vệ sinh môi trường từ những năm đất nước còn khó khăn…. các em học sinh đã tiếp thu những kiến thức về lịch sử địa phương rất hào hứng và sôi nổi.
Hoạt động tương tác trải nghiệm với những câu hỏi về nhân vật, sự kiện hay các trò chơi xen kẽ các nội dung tham quan làm cho các buổi học tập ngoại khóa của các em thêm hấp dẫn, thú vị.
Sự kết hợp giữa học lịch sử tại trường học và địa chỉ Đỏ, Di tích trong việc giảng dạy môn lịch sử là rất quan trọng đối với việc học lịch sử truyền thống quê hương của học sinh hiện nay. Từ nhận thức đúng đắn về sử dụng di sản trong dạy học, giáo viên các trường THCS An Bình đã tích cực sử dụng di sản trong các bài học cụ thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hay tổ chức học sinh học tham quan, trải nghiệm, học tập tại các di tích.
Thông qua đó, năng lực của nhiều giáo viên đã được nâng cao, thể hiện ở khả năng thiết kế tiến trình dạy học và tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh một cách phong phú và sinh động.
BBT.